สำหรับคนรักทะเล บีชสวยๆ และแสงแดดสีทอง โกลด์โคสต์ (Gold Coast) เมืองตากอากาศของออสเตรเลีย อยู่ในรัฐควีนส์แลนด์ (Queensland) ใกล้กับเมืองบริสเบน คือดินแดนในฝันที่ควรจะมาสัมผัสสักครั้ง

Brisbane707.jpg
วิวมุมสูงจาก SkyPoint Observation Deck

เหตุผลที่เขาเรียกที่นี่ว่าโกลด์โคสต์ ก็คือแสงสีทองของพระอาทิตย์ที่จะสาดลงมายังหาดทรายอันยาวเหยียดสุดลูกหูลูกตาในตอนเช้าและตอนเย็น มันเป็นสีทองอร่ามจริงๆ โดยมีลมทะเลพัดเย็นๆ และนกบินผ่านเป็นระยะ

Brisbane832.jpg
หาด Surfer’s Paradise

ก่อนจะไปอ่านรีวิว เราออกตัวก่อนเลยว่า เห็นจากรูปแล้ว ทะเลสวยๆ แบบนี้ คนชอบคิดว่าแพง เอื้อมไม่ถึง แต่สำหรับเรา มาที่นี่ใช้ตังค์น้อยกว่าไปยุโรปและญี่ปุ่นมากๆ โกลด์โคสต์ไม่ได้แพงอย่างที่คิดจ้า

Brisbane รถไฟ

 การเดินทางไปยังโกลด์โคสต์

  1. จากตัวเมืองบริสเบน สามารถเช่ารถขับไปได้ เพียงชั่วโมงเดียวเท่านั้น หรืออีกวิธีคือไปโดยรถไฟ (ใช้บัตร Go Card แตะได้เลย) ขึ้นที่ Central Station ใจกลางเมืองบริสเบน และหลายคนจะนิยมไปลงที่สถานี Nerang เพื่อต่อบัสไปยังชายหาด Surfer’s Paradise ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเช่นกัน
  2. จากกรุงเทพฯ ไม่มีไฟลท์บินตรงไปยังโกลด์โคสต์ ถ้าหากไม่บินลงบริสเบนแล้วต่อรถไฟ ก็สามารถบินไปต่อเครื่องที่สิงคโปร์แล้วใช้บริการ Scoot หรือ Jetstar มาลงที่สนามบินโกลด์โคสต์ จากนั้นต่อ light rail เป็นรถรางในเมือง ราคาแค่ 10 AUD แล้วจะไปไหนก็ได้ใน 1 วัน รถรางนี้ไปถึงทุกโรงแรมที่พักในเมืองโกลด์โคสต์ ประหยัดมากๆ

สถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ใน Gold Coast

Point Danger พรมแดนสองรัฐ จุดชมวิวที่เห็นเส้นโค้งขอบโลก ที่ที่เหมาะแก่การมารอดูปลาวาฬ

ที่แรกที่เรามาแวะ ก็คือพอยท์ แดนเจอร์ ค่ะ เป็นชื่อของแหลมที่ตั้งอยู่ที่ Coolangatta ทางตอนใต้สุดของโกลด์โคสต์บนชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ความเก๋ก็คือจุดนี้ นอกจากผู้คนจะนิยมมาชมวิวทะเลที่เห็นเป็นเส้นโค้งขอบโลกตรงมหาสมุทร มีโลมา มีปลาวาฬแล้ว ตรงถนน Boundary Street ก็ยังเป็นพรมแดนระหว่างรัฐนิวเซาธ์เวลส์กับรัฐควีนส์แลนด์ด้วย

Brisbane513.jpg
จุดแบ่งเขตแดนรัฐ New South Wales กับ Queensland

Point Danger Park คือที่ที่ทำให้เราได้เห็นไลฟ์สไตล์วันอาทิตย์ของชาวโกลด์โคสต์ได้ชัดเจนที่สุด เขาชิลกันมากค่ะ ทุกๆ วันหยุด ทั้งครอบครัวและเพื่อนฝูงก็จะพากันมาปิกนิกบริเวณสนามหญ้า จูงหมามาเดินเล่น หรือไม่ก็ปูผ้าและนอนอาบแดด

ช่วงเที่ยง เราแวะทานข้าวที่ร้าน Café D Bar ซึ่งอยู่ที่ Point Danger เลยค่ะ ร้านอยู่ริมถนนและมองวิวทะเลแบบพาโนรามาของโกลด์โคสต์ไปด้วย ชิลอย่าบอกใคร

gold coast restaurant

IMG-5183

IMG-5185

คาเฟ่ชื่อดังของโกลด์โคสต์ที่เปิดสำหรับมื้อเช้าและมื้อกลางวัน คนเยอะมากค่ะในช่วงกลางวัน มีทั้งเบอร์เกอร์ สเต็ก และอาหารเอเชียอย่างปลาแซลมอนทานกับซุปมิโสะ

Cafe D Bar

เปิดทุกวัน 6.30 a.m.- 4 p.m.

www.cafedbar.co

Burleigh Head National Park

ในช่วงบ่าย เราพามาเที่ยวอุทยานแห่งชาติที่โกลด์โคสต์กันค่ะ อย่าเพิ่งคิดไปถึงเขาใหญ่อะไรแบบนี้ คนละอย่างกันเลย ที่นี่ชื่อว่า Burleigh Head National Park

Brisbane691

IMG-5202.JPG

เราสามารถไปรีแล็กซ์ที่หาด Echo Beach เล่นวอลเลย์บอลชายหาด หรือจะลงไปเล่นน้ำ เล่น Paddleboard ก็ได้ และถ้าเดินไปตามเส้นทางเทรกกิ้ง ก็จะได้เห็นพืชพรรณนานาชนิดราวกับเป็นมิวเซียมตามธรรมชาติของต้นไม้เลยทีเดียว เราจะเห็นวิวมุมกว้างของทะเลที่ถ้าโชคดีอาจจะได้เห็นปลาวาฬมากระโดดในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ

Brisbane545
Echo Beach

Brisbane616

Brisbane581.jpg

Brisbane562

Brisbane598.jpg

แถม Tips เล็กๆ น้อยๆ ค่ะ ถ้าเดินไปตามทางเดินจนไปถึงชั้นสูงๆ เราจะได้กลิ่นไม้ พวกไม้หอม เหมือนกลิ่นยาจีน เย็นสบายจมูก และทำให้สมองโปร่งโล่ง เป็นการบำบัดจากธรรมชาติจริงๆ อันนี้เราชอบมากๆ รีแล็กซ์ยิ่งกว่าไปสปาอีกค่ะ แถมจะอยู่นานเท่าไรก็ได้ อากาศก็เย็นกำลังดี เดินขึ้นเขาได้ไม่เมื่อยเลย

Brisbane645.jpg
เมื่อเดินขึ้นไปตามทางเดินบนภูเขาที่ Burleigh National Park จะมีต้นไม้ที่ส่งกลิ่นหอม เหมือนอยู่ในสปาธรรมชาติ

Surfer’s Paradise

มาต่อกันที่ชายหาดที่ป็อปปูลาร์ที่สุดในโกลด์โคสต์อย่างหาดเซิร์ฟเฟอร์ส พาราไดซ์ จากสายตาของเราเองแล้ว เราว่าตรงนี้เหมือนพัทยาที่สุดเลยค่ะ ดูจากชื่อแล้วก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหาดนี้คนนิยมมาเล่นเซิร์ฟกัน ค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงเดือนกุมภา เหล่าเซิร์ฟเฟอร์ทั้งหลายจะเดินทางมาอวดลวดลายกันที่หาดแห่งนี้ นอกจากนี้ก็ยังมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์อย่างปีนหน้าผาและกระโดดร่ม ในขณะที่ริมถนนจะมีของขาย มีร้านรวงให้ช็อปปิ้ง มีห้าง มีร้านอาหาร อ้อ! มีคาสิโนด้วย

Brisbane869.jpg

Brisbane812

Brisbane814.jpg

Brisbane836

Brisbane904.jpg

IMG-5316.JPG

SkyPoint Observation Deck

อยากเห็นวิวโกลด์โคสต์มุมสูง ต้องมาที่นี่ค่ะ ขึ้นลิฟต์ที่เร็วที่สุดในโลกไปชั้น 77 ใช้เวลาแค่ 43 วินาที ก็จะมาพบกับจุดชมวิวที่สูงที่สุดและฮอตฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวที่สุด และเราก็จะได้เห็นภาพที่เป็นซิกเนเจอร์ของโกลด์โคสต์ด้วยตาของตัวเอง นั่นก็คือตึกสูงระฟ้า ตั้งเลียบไปกับชายหาดทอดยาวสุดลูกหูลูกตา ที่ความสูง 230 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล

Brisbane709

Brisbane735

เคล็ดลับคือมาให้ถึงก่อนช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก เราจะได้เห็นท้องฟ้ากำลังเปลี่ยนสี และถนนที่หาด Surfer’s Paradise ด้านล่าง ก็จะเริ่มส่องประกายเมื่อฟ้าเริ่มมืด

Brisbane756.jpg
หาด Surfer’s Paradise ที่เรามองลงไปจาก SkyPoint Observation Deck

Brisbane741

อีกฝั่งหนึ่ง เราจะมองไปเห็นบ้านเรือนของคนที่โกลด์โคสต์ เป็นบ้านเดี่ยวมีเนื้อที่ค่อนข้างมาก และแต่ละหลังก็มักจะมีสระว่ายน้ำเป็นของตัวเองด้วยล่ะ ในขณะที่ติดทะเลอีกต่างหาก

Brisbane730
มองจาก SkyPoint Observation Deck จะเห็นบ้านเรือนของ Gold Coast ที่แทบทุกหลังมีสระว่ายน้ำส่วนตัว

Brisbane738

ท่าเรือที่ Marina Mirage จุดชมพระอาทิตย์ตกตอนเย็นที่ชิลที่สุดของ Gold Coast

         ท่าจอดเรือยอชต์แห่งนี้ อยู่ใกล้กับ Sea World Resort เราแนะนำให้ทุกคนมาดูพระอาทิตย์ตกแถวนี้ค่ะ ไม่ต้องพูดเยอะค่ะเจ็บคอ ไปดูภาพกันเลยว่าแสงสีทองสวยสมชื่อโกลด์โคสต์ไหม….

Brisbane979

Brisbane987.jpg

Brisbane963.jpg
ไกด์ที่พาเราเที่ยวโกลด์โคสต์และดูแลอย่างดีตลอดทั้งวัน

Brisbane1006.jpg

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว Gold Coast ทั้งวิธีการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว แนะนำร้านอาหารและที่พัก ได้ที่ www.destinationgoldcoast.com

ช่างภาพที่เริ่มต้นการทำงานจากยุคสิ่งพิมพ์ มีผลงานในนิตยสารท่องเที่ยวมามากมาย เช่น Voyage, Lonely Planet ก่อนจะหันมาเอาดีงานถ่ายภาพอินทีเรียร์และสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะการถ่ายภาพโรงแรม (IG: @frame_g)

Leave a Reply