7001304243886.LINE

เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่ผสมผสานทั้งวัฒนธรรมตะวันตกตะวันออก เกิดเป็นความร่วมสมัย ทั้งผู้คน ตึกรามบ้านช่อง และที่สำคัญคือมีร้านอาหารอร่อยๆ อยู่เยอะมาก หลายคนรู้กันดีว่าหนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของอาหารจีนที่ถ้าไปเซี่ยงไฮ้ก็ต้องไม่พลาดที่จะไปชิม นั่นก็คือ “เสี่ยวหลงเปา” เพราะถือเป็นเมนูขึ้นชื่อเลยก็ว่าได้ ทริปนี้เราก็เลยมีร้านเสี่ยวหลงเปาร้านเด็ดในเซี่ยงไฮ้มาฝากกัน

re-Aerial-view-of-modern-bridge-at-night-in-Shanghai-01re-Shanghai-skyline,-Panoramic-view-of-shanghai-skyline-and-huangpu-river,-Shanghai-China-01

แอบบอก Tips เล็กน้อยว่าเราไปเจอร้านนี้ในเว็บไซต์ ทัวร์ครับ เป็นเว็บที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแพ็กเกจทัวร์ต่างประเทศเอาไว้เยอะมาก ถ้าจะเดินทางไปที่ไหนแล้วไม่มีเวลาวางแผนเที่ยวเองมากนัก หรือไม่ได้รู้จักคนท้องถิ่น แนะนำให้เข้าไปดูข้อมูลที่เที่ยวที่กินในเว็บนี้ นอกจากนี้ก็ยังสามารถดูแพ็กเกจทัวร์แบบ One day trip หรือเลือกเฉพาะโปรแกรม/กิจกรรมที่เราสนใจ จะช่วยให้เราประหยัดเวลาได้เยอะเลย สำหรับโปรแกรมทัวร์เซี่ยงไฮ้ที่เราเลือก ถือว่าราคาไม่แพง เริ่มต้นแค่ 9 พันกว่าบาท ลองคลิกไปดูสิ! https://tourkrub.co/route/china-shanghai-tour

Capture เซี่ยงไฮ้

มาต่อกันที่เรื่องของ เสี่ยวหลงเปา (Xiaolongbao) อาหารเซี่ยงไฮ้ยอดนิยมซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูติ่มซำของจีนมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง ในยุคนั้นจะเป็นซาลาเปาลูกใหญ่ มีจุดเด็ดอยู่ที่น้ำซุปชุ่มฉ่ำหอมหวานด้านในไส้ เรียกว่าทางเปา แต่ตอนหลังถูกปรับรูปแบบให้มีขนาดเล็กลง โดยอ้างอิงจากประวัติศาสตร์จีนสมัยราชวงศ์ซ่ง ที่เมืองหางโจว ถูกข้าศึกล้อมจนชาวเมืองอดอยาก แต่ก็ยังไม่ยอมแพ้ เหล่าข้าศึกจึงวางแผนส่งซาลาเปาและโยนเข้ามาทางกำแพงเมือง ชาวหางโจวได้กินจึงรอดตายมาได้ และยอมเปิดประตูเมืองให้เพราะสำนึกในบุญคุณ ซึ่งการจะทำให้ซาลาเปาถูกขว้างผ่านกำแพงมาได้ก็ต้องทำขนาดให้เล็กลง และกลายมาเป็นเสี่ยวหลงเปาที่เราเห็นในปัจจุบัน

re-34970426040_35cbd8efe5_h

ความอร่อยแตกต่างจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเสี่ยวหลงเปาคือ น้ำซุปที่เกิดจากการเคี่ยวหนังหมู หนังไก่ แล้วพักให้เย็นจนกลายเป็นวุ้น โดยก่อนจะห่อเราต้องตักวุ้นน้ำซุปนี้แทรกเข้าไปในไส้ แล้วห่อแป้งที่ทำจากแป้งขนมปังผสมกับแป้งสาลี พร้อมจับจีบให้ครบ 18 จีบ นำไปนึ่งจนสุกก็จะกลายเป็น เสี่ยวหลงเปาสุดอร่อย ที่ใครได้กินต้องติดใจ แต่ข้อควรระวังคือ เวลากินห้ามทำเสี่ยวหลงเปาแตกก่อนนะคะ เพราะเดี๋ยวความอร่อยจะลดลงนะจ๊ะ

re-2725369931_0f9996e21c_b

บรรยากาศหน้าร้าน Nanxiang Steamed Bun Restaurant ร้านเด็ดที่ใครไปเซี่ยงไฮ้ต้องไม่พลาดไปแวะชิมเมนูเสี่ยวหลงเปาในตำนาน จะคนเยอะคึกคักแบบนี้อยู่ตลอด ใครไปกินต้องอดทนยืนรอต่อคิวกันนานหน่อยนะ เพราะหลายเสียงการันตีมาแล้วว่าเป็นเสี่ยวหลงเปารสชาติดั้งเดิมที่อร่อยที่สุดในเซี่ยงไฮ้ เนื้อแป้งไม่หนาหรือบางเกินไป สัมผัสเนียนนุ่ม ตัดกับไส้ในที่เป็นรสชาติของเนื้อหมูผสมปูรสกลมกล่อม แถมน้ำซุปด้านในรสหวานๆ เค็มๆ บอกเลยว่าสุดมาก อย่าลืมแกล้มด้วยฉิกโช่และขิงซอยด้วยนะคะ เพิ่มความเด็ดเข้าไปอีก

re-4760985238_f086083821_b

พิกัดร้าน Nanxiang Steamed Bun Restaurant

re-3563826165_b7d5b8910d_b

ร้าน Nanxiang Steamed Bun Restaurant ไม่ได้มีแค่ในเซี่ยงไฮ้ แต่ยังมีสาขาในประเทศอื่นๆ อีก แต่ถึงยังไง การได้มาถึงสาขาต้นตำรับอย่างสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) ก็ให้ความรู้สึกฟินกว่าเยอะ นอกจากเสี่ยวหลงเปาลูกเล็กๆแล้ว ยังมีแบบขนาดยักษ์ที่มาพร้อมหลอด เอาไว้ดูดน้ำซุปด้านในโดยเฉพาะ จะซื้อกลับบ้านหรือนั่งทานที่ร้านก็ได้ตามสะดวก

re-Xiaolongbao-on-plate-dimsum.-dumpling-01

ถ้าใครได้มีโอกาสไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ อย่าลืมแวะไปที่ร้าน Nanxiang Steamed Bun Restaurant หรือถ้าใครไปเจอร้านเด็ดที่อื่นๆ อีก ก็มาบอกพิกัดกันด้วยนะคะ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

https://www.flickr.com

อัญวรรณ ทองบุญรอด นักเขียน/นักดนตรี เจ้าของผลงานหนังสือ 'เวียนนา ลาทีโด' นอกจากเล่นเชลโลแล้ว ยังชอบออกเดินทางคนเดียวอยู่เสมอๆ มิวเซียม ตลาดของเก่า ร้านกาแฟ และเมืองที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมเก่าแก่คือสถานที่ที่เธอชอบไป

Leave a Reply