Homemade Bread Made Wonderful Breakfast

20160319_081305

Basel, Switzerland
วันแรกที่มาถึงที่นี่ อากาศหนาวจัดมาก หิมะโปรยลงมาจางๆ เหมือนเกล็ดน้ำแข็งไส ฉันจองที่พักที่ B&B Euler ผ่าน Booking.com ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกมาก เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกที่นี่ก็เพราะอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองบาเซิล สามารถเดินจากสถานีรถรางได้โดยสะดวก แต่พอมาถึงจริงๆ ระยะทางจากสถานีรถราง 700 เมตรถึงบ้าน แถมเป็นทางเนินขึ้นเขา ก็รู้สึกไกลเหมือนกันแฮะ
บ้านหลังนี้ไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่บรรยากาศดูอบอุ่น มี 2 ชั้น บวกชั้นใต้ดินอีก 1 ชั้น ข้างในปูพื้นหินอ่อน ส่วนในห้องนอนปูพรม เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นไม้ ตามแบบสไตล์ดั้งเดิมของสวิส ที่ตั้งชื่อว่า B&B Euler เพราะในย่านนี้ เคยเป็นบ้านพักอาศัยของ Leonhard Euler ผู้ที่เป็นทั้งนักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ วิศวกร นักดาราศาสตร์ คนสำคัญแห่งศตวรรษที่ 18
20160316_131930
ด้วยความที่มาคนเดียว ฉันเลือกพักห้อง Single Room เป็นห้องเล็กๆ ที่มีโต๊ะทำงาน โต๊ะวางของ ชั้นหนังสือ แล้วก็เตียงที่นุ่ม ยวบ และอบอุ่น คลายหนาวได้ดี ตกแต่งด้วยวาดภาพเล็กน้อย
กฏข้อสำคัญคือห้ามนำอาหารเข้ามาทานในห้อง เพราะจะมีปัญหาเรื่องการทิ้งขยะ (สวิสมีการแยกขยะที่เคร่งครัดมาก) ที่เจ้าของบ้านจะต้องนำไปทิ้งแยกให้ ซึ่งมันจะยุ่งยาก หากเขาพบว่าเราเอาอาหารเข้ามา ก็จะมีการชาร์จประมาณ 10 CHF
20160317_075333
สิ่งที่ดีงามที่สุดของบ้านหลังนี้คือ อาหารเช้า เพราะนอกจากห้องทานอาหารจะอยู่ติดสวน สามารถมองออกไปเห็นวิวต้นไม้ใบหญ้าแล้ว เจ้าของบ้านก็ยังทำขนมปังโฮมเมดสดใหม่ทุกวัน ซึ่งนุ่ม หอม อร่อยมาก แถมเวลาเคี้ยวไปจะเจอเมล็ดทานตะวันกรุบๆ แทรกอยู่ในขนมปังด้วย
20160319_081058
ส่วนอย่างอื่นก็จะเป็นคอร์นเฟลก แฮม โยเกิร์ต และผลไม้แบบทั่วๆ ไป แต่ผลไม้ที่นี่เราสามารถรีเควสได้ว่าอยากทานอะไรบ้าง ข้อดีก็คือเจ้าของบ้านจะได้จัดมาให้อย่างถูกใจเรา และไม่ต้องมีผลไม้เหลือทิ้งในจานให้เสียของ ส่วนชา เขาจะชงใหม่ๆ ร้อนๆ มาให้ทั้งกา แค่เปิดฝากลิ่นก็โชยเข้าจมูกให้เราผ่อนคลาย เราสามารถเลือกรสชาได้นิดหน่อย เช่น Earl Grey, Green Tea, Black Tea หรือชาผลไม้ ส่วนกาแฟก็มีเช่นกัน แต่ฉันไม่ได้ลอง เนื่องจากไม่ใช่คอกาแฟ
เราอาจต้องแจ้งเวลาทานเบรกฟาสต์ของเราในแต่ละวัน และลงมาให้ตรงเวลา เพื่อเจ้าของบ้านจะได้จัดเตรียมอาหารแบบสดใหม่ ไม่โดนลมจนจืดชืด และน้้ำชาก็ยังร้อนหอมกรุ่น เรียกว่าเขาใส่ใจในทุกรายละเอียด ท่ามกลางเพลงคลาสสิกที่เปิดคลออยู่ตลอด เพิ่มความรื่นรมย์ให้กับการทานอาหารเช้า เพื่อการเริ่มต้นแต่ละวันของทริปอย่างเบิกบาน
B&B Euler
Where: Riehen, Basel, Switzerland
How to go: ลง Tram สถานี Bettingerstrasse แล้วเดินเลี้ยวขวาเข้าถนน Bettingerstrasse ประมาณ 600 เมตร บ้านอยู่ขวามือ
Contact: +41 61 641 62 62
นักเขียน/นักดนตรี ที่นอกจากเล่นเชลโลแล้ว ยังชอบออกเดินทางคนเดียวอยู่เสมอๆ มิวเซียม ตลาดของเก่า ร้านกาแฟ และเมืองที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมเก่าแก่คือสถานที่ที่เธอชอบไป