20160505_104918rs

ใครผ่านไปผ่านมาแถวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จะต้องเห็นป้ายน่ารักๆ ของร้านอาหารชื่อจันกะผักอยู่ติดถนนใหญ่

หลายคนอาจไม่รู้ว่าร้านนี้เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธุ์เพ็ญศิริ ซึ่งดำเนินการจัดตั้งโดยมูลนิธิชัยพัฒนาในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ผู้ทรงเป็นนักบริหาร นักวิชาการและนักปฏิบัติด้านการเกษตรที่เน้นเกษตรกรรมแบบยั่งยืน

4R7A4497

4R7A4493

ด้านในมีแปลงผักขนาดใหญ่กว่า 135 ไร่ ปลูกผักพื้นบ้านที่ได้เมล็ดพันธุ์ทั้งจากในไทยและจากการเสด็จเยือนต่างประเทศของสมเด็จพระเทพฯ ส่วนหนึ่งคือเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ผักสำหรับพระราชทานแก่ราษฎรที่ประสบภัยพิบัติ อีกส่วนเพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชให้ทนทานต่อโรค แมลงจนได้ผลผลิตที่ดี และอีกส่วนก็เป็นการส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้เกษตรกร หรือแม้แต่คนทั่วไปก็สามารถปลูกผักกินเองในครัวเรือนได้


4R7A4501

ฉันเดินข้ามสะพานไม้ที่ยวบยาบแต่แข็งแรงข้ามลำน้ำไปดูแปลงคะน้า บวบ น้ำเต้า กระเจี๊ยบเขียว และผักสลัดอย่าง Butterhead ที่หน้าตาเหมือนกุหลาบ ก่อนจะกลับมาชิมก๋วยเตี๋ยวลุยสวนที่เป็นเมนูแนะนำของร้าน ซึ่งมีผัก Butterhead นี้ห่ออยู่ข้างในด้วย

สำหรับคนเลิฟผัก ให้เริ่มต้นไปตักผักที่สลัดบาร์ก่อน มีน้ำสลัดให้เลือก 4 แบบ ได้แก่ ‘สลัดแล้วสลัดอีก’ Pumpkin and Creamy น้ำสลัดฟักทองที่มีความหนืดเบาๆ, ‘สลัดนะจ๊ะ’ Thousand Island ทำจากข้าวฟั่นรสเปรี้ยวหวาน, ‘สลัดไม่ออก’ Mayonnaise creamy สลัดครีมมีความมัน, ‘สลัดไม่เหลียวหลัง’ Vinaigrette เป็นน้ำใส รสออกเปรี้ยวๆ

4R7A4596
สลัดผักกับน้ำสลัดชื่อน่ารัก 4 ชนิด
4R7A4572
สังสรรค์จันกะผัก

ส่วนจานหลัก เราขอแนะนำเมนู ‘สังสรรค์จันกะผัก’ ที่นำผักกว่า 10 ชนิดมาทอด โดยหลักๆ ก็จะมีใบชะพลู ขมิ้นขาว ใบมะกรูด มะเขือ ที่เหลือเป็นผักตามฤดูกาลหมุนเวียนเปลี่ยนกันไป ต่อด้วยเปาะเปี๊ยะทอดที่ข้างในเป็นผักล้วนๆ ไม่มีวุ้นเส้นเหมือนที่อื่น เวลากินให้จิ้มกับน้ำสลัดฟักทองที่ปรับรสชาติให้จี๊ดจ๊าดขึ้น

4R7A4582
เปาะเป๊๊ยะทอดไส้ผัก
4R7A4586
ไก่ย่างกับข้าวเหนียวอัญชัน

ลองสั่งไก่สูตรเฉพาะของร้านมากินกับข้าวเหนียวอัญชันสีม่วงห่อใบตองและยำปลานิลจิตรลดาทอด เพื่อตัดรสชาติให้มีเนื้อสัตว์บ้าง ก่อนเสริมด้วยยำดอกกระเจี๊ยบหรือส้มตำที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกชนิดผักได้ตามใจแล้วลงมือตำเอง

4R7A4592
ปลานิลจิตรลดาทอด

เครื่องดื่ม นอกจากเมนูน้ำสมุนไพร ก็ยังมีน้ำจันกะผักเป็นซิกเนเจอร์ น้ำผักผลไม้ที่รวมไว้ทั้งแครอท สับปะรด มะเขือเทศ มะนาว เย็นชื่นใจแถมได้สรรพคุณแก่ร่างกายไปเต็มๆ แล้วอย่าลืมสั่งไอศกรีมเป็นของหวานปิดท้ายที่มีให้เลือกหลายรส นมน้ำผึ้ง ชาไทย กล้วยชีส ฟักทอง โยเกิร์ตอัญชัน ฝรั่งแดง มะม่วง เสาวรส แถมด้วยท็อปปิ้งผลไม้ ทั้งลิ้นจี่ เงาะ กีกวี พีช ส้ม ลำไย สตรอว์เบอร์รี่ ฯลฯ

4R7A4605

4R7A4610crop

นอกจากความอร่อยแล้ว สิ่งที่ฉันชอบมากๆ สำหรับร้านนี้ อย่างแรกก็คือชื่อร้านที่เมื่อผวนคำว่า ‘จันกะผัก’ แล้ว ก็จะได้คำว่า ‘จักรพันธ์’ สื่อถึงพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ และอย่างที่สองคือการคิดค้นเมนูผักออกมาได้หลากหลายจนแม้แต่คนที่ไม่ชอบทานผักยังอดใจไม่ไหวที่จะลอง ทั้งสีสันที่ดึงดูดและเมนูที่เปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนเลือกและทำเอง มันทำให้การกินผักไม่ได้เป็นเรื่องยากอีกต่อไป แถมได้สุขภาพที่ดี อย่างที่ในเล่มเมนูอาหารจะมีบอกสรรพคุณของผักเอาไว้ตอนท้ายของทุกหน้า เช่น มันสีม่วง ต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน, ดอกโสน บำรุงกระดูก สมอง เลือด และสายตา, มะเขือเทศ บำรุงผิวพรรณ ลดริ้วรอย, ฟักทอง ฟื้นฟูสุขภาพผิว ลดระดับน้ำตาลในเลือด และมีส่วนช่วยในการขับถ่าย ฯลฯ

เห็นแบบนี้แล้วยังมีใครอีกบ้างที่ไม่อยากกินผัก

4R7A4600

จันกะผัก ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ

ร้านอยู่ติดถนนใหญ่ (ถ.พหลโยธิน) ฝั่งขาออกไปแม่สาย

Opening hours: เปิดทุกวัน 7.30-21.00น.

โทร. 053-733-222

พิกัด GPS: 20.397610, 99.884850

 

Photos: Jarareab

Leave a Reply