Little Nyonya Phuket 7.jpg

เสน่ห์ของภูเก็ตคือการผสมผสานทางวัฒนธรรมระหว่างชาวจีน ชาวโปรตุเกส และชาวมลายู ซึ่งเราสามารถพบเห็นอิทธิพลดังกล่าวได้ชัดเจนจากอาคารบ้านเรือนที่เรียกว่าชิโนโปรตุกีส (Sino-Portugese) อย่างในโซนเมืองเก่าของภูเก็ตเอง รวมไปถึงในเมืองมะละกาและปีนังของมาเลเซีย เลยไปจนถึงสิงคโปร์หรือมาเก๊าบางพื้นที่

28081466_10155993741481278_1657197300_o

ในอดีต ภูเก็ตคือเมืองที่รุ่งเรือง เพราะมีแร่ดีบุกอยู่มาก ทำให้ทั้งชาวจีนและชาวตะวันตกต่างก็หลั่งไหลเข้ามาทำเหมืองแร่และการค้าในพื้นที่แห่งนี้ นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมช่วงตรุษจีนที่นี่ถึงครึกครื้น โรงแรมเกือบทุกแห่งในเมืองถูกจองเต็มหมด นั่นก็เพราะชาวพื้นเมืองส่วนใหญ่ก็คือลูกหลานชาวจีนที่อพยพเข้ามาตั้งรกราก เขาจึงมีเทศกาลเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาได้มากทีเดียว

28124743_10155993741281278_1182238862_o

ร่องรอยทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ไม่ใช่แค่สถาปัตยกรรม แต่ยังรวมไปถึงสำเนียงภาษาถิ่น อาหาร และศิลปะในรูปแบบต่างๆ การเลือกมาพักที่โรงแรมเดอะ ลิตเติ้ล ยอนย่า (The Little Nyonya Hotel) ของเราในทริปนี้ จึงเหมือนได้พาตัวเองย้อนกลับไปสู่วันเวลาเก่าๆ ด้วยแรงบันดาลใจของการออกแบบในทุกรายละเอียดที่มาจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมที่ว่านั่น

04.jpg
Photo credit: The Little Nyonya Hotel

Little Nyonya Phuket 3

ยอนย่า (Nyonya) หรือยาหย๋า เป็นคำเรียกหญิงสาวชาวเปอรานากัน (Peranakan) หรือกลุ่มลูกครึ่งมลายู-จีนที่เกิดที่นี่ The Little Nyonya จึงแปลว่าหญิงสาวตัวเล็กๆ น่าทะนุถนอม ซึ่งเคยใช้เป็นชื่อหนังจีนเรื่องหนึ่งที่ออกฉายทางทีวีสิงคโปร์เมื่อช่วงปี 2008 ด้วย ชื่อนี้ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อโรงแรมเพื่อต้องการจะสื่อถึงความเป็นลูกหลานของชาวเปอรานากันของเจ้าของโรงแรม และตัวอาคารก็สร้างขึ้นในสไตล์ชิโนโคโลเนียล ตั้งอยู่ไม่ไกลจากโซนเมืองเก่ามากนัก

Little Nyonya Phuket 12.jpg

ตั้งแต่ทางเดินเข้าโรงแรมก็เน้นการตกแต่งด้วยเสาสีขาว ตกแต่งโลโก้โรงแรมซึ่งเป็นลายดอกจอกอยู่ตามจุดต่างๆ เช่นผนัง ประตู หรือลวดลายกระเบื้องบนพื้น ล็อบบี้เป็นแบบโอเพ่นแอร์โปร่งโล่ง พนักงานก็ต้อนรับยิ้มแย้มดีมาก

Little Nyonya Phuket 10.jpg

Little Nyonya Phuket 5

ห้องพักกว่า 40 ห้อง เรียกว่าไม่เยอะเกินไป มีความสงบเป็นส่วนตัว ออกแบบโดยคุณธรัช ศิวภักดิ์วัจนเลิศ สถาปนิกฝีมือดีจากบริษัท Dhamarchitects ซึ่งจะแบ่งประเภทห้องออกเป็น Superior Mansion, Deluxe Colonial และ Junior Suite Balcony

ทุกห้องคัดสรรของทุกชิ้นอย่างพิถีพิถัน เฟอร์นิเจอร์มีการออกแบบเองและเป็นแบบทำมือ บางชิ้นก็เป็นของสะสมในโกดังของเก่าของเจ้าของโรงแรม เช่น ฉากกั้น บอร์ดหัวเตียง และประตูห้องพักที่สูงใหญ่ถึง 2.40 เมตร ตกแต่งด้วยกลิ่นอายวินเทจ แต่ก็ยังคงดูโมเดิร์นและเน้นความขาวสะอาดโปร่งโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องครบถ้วน ทั้งมินิบาร์ ตู้เซฟ ทีวี โต๊ะทำงาน และสลิปเปอร์

02
Photo credit: The Little Nyonya Hotel
03
Photo credit: The Little Nyonya Hotel

แต่ที่เราชอบมากๆ เลยก็คือสระว่ายน้ำกรุหินอ่อนแทนกระเบื้องที่ลวดลายก้นสระได้แรงบันดาลใจมาจากลายเมฆไหล น้ำสีฟ้าสดใสน่าว่ายมากๆ ลมพัดเย็นๆ บรรยากาศดีๆ ใครอยากจะเอาหนังสือมานอนอ่านเล่นก็จะเพลินจนลืมเวลาเลยล่ะ

Little Nyonya Phuket 9

อาหารเช้าวันที่เราไปพักเสิร์ฟแบบบุฟเฟต์ มีทั้งอเมริกันเบรกฟาสต์และอาหารพื้นเมือง รสชาติเปอรานากันแท้ๆ รู้สึกเหมือนมาพักบ้านเพื่อนแล้วได้ชิมอาหารฝีมือคุณยายของเพื่อน ยังไงอย่างงั้น

Little Nyonya Phuket 1

Little Nyonya Phuket 6Little Nyonya Phuket 11

มาลองสัมผัสภูเก็ตแบบไม่ติดทะเลดูบ้าง แล้วจะรู้ว่าวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ก็เป็นอีกแง่มุมที่ทำให้ภูเก็ตมีเสน่ห์จนอยากกลับไปอีกหลายๆรอบ

Little Nyonya Hotel

www.littlenyonyahotel.com

Tel. 07-6355-9013

อัญวรรณ ทองบุญรอด นักเขียน/นักดนตรี เจ้าของผลงานหนังสือ 'เวียนนา ลาทีโด' นอกจากเล่นเชลโลแล้ว ยังชอบออกเดินทางคนเดียวอยู่เสมอๆ มิวเซียม ตลาดของเก่า ร้านกาแฟ และเมืองที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรมเก่าแก่คือสถานที่ที่เธอชอบไป